Ngày 12/7/2017, thực hiện chương trình kế hoạch năm 2017, Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Minh Thái - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam; các đồng chí lãnh đạo Phòng nghiệp vụ Thanh tra tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, hội, Đoàn thể ở huyện, Chủ tịch các xã, thị trấn và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu xử lý, giải quyết đơn tại các cơ quan, đơn vị và địa phương.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo viên pháp luật của Thanh tra tỉnh báo cáo về nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung nghiên cứu tài liệu, ghi chép những nội dung cần thiết, tiếp thu được những kiến thức cơ bản để kịp thời áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả tốt nhất; trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và được Báo cáo viên giải đáp, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành xác định là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Đối với huyện Đại Lộc, trong thời gian qua, tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc. Qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã giúp nhiều địa phương chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý; giải quyết thấu tình, đạt lý những nguyện vọng chính đáng của nhân dân; góp phần phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa; bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, góp phần ổn định trật tự xã hội. Tuy nhiên, ở một số nơi công tác tiếp công dân chưa được thực hiện thường xuyên, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn kéo dài, vượt thời gian quy định, chưa đảm bảo các quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo….do một bộ phận cán bộ, công chức thực hiện chức năng tham mưu, giải quyết đơn chưa có kinh nghiệm, chưa nắm rõ nghiệp vụ giải quyết đơn thư. Qua Hội nghị này, đã giúp cho các đại biểu nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; từ đó, phục vụ tốt cho công tác tiếp công dân và tham mưu xử lý đơn thư đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật./.
Quý Sang