Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; trong thời gian qua, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn huyện nêu cao vai trò của người đứng đầu, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất, tăng cường gặp gỡ, đối thoại với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân,… Từ đó, công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện Đại Lộc đã có những chuyển biến tích cực, tạo niềm tin cho Nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước. Người dân đã tin và lựa chọn tiếp công dân như một kênh để trình bày những bức xúc, những vấn đề còn tồn tại, với niềm tin tưởng những ý kiến của mình sẽ được lắng nghe và xử lý đúng quy định của pháp luật.
Đồng chí Lê Văn Quang – Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc tiếp công dân định kỳ vào ngày 15/10/2024
Thực hiện quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ (hoặc đột xuất) vào các ngày 15 và 30 hàng tháng tại Ban Tiếp công dân huyện. Lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện được thông báo trên Đài Truyền thanh huyện và đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử huyện. Tham dự tiếp dân với Chủ tịch UBND huyện có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện, Ban Dân vận Huyện ủy, Hội Nông dân huyện, Ban Pháp chế HĐND huyện, Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Lao động - TB&XH, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đại Lộc …
Ngoài chủ trì các buổi tiếp dân định kỳ hằng tháng, tại các hội nghị của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện quán triệt tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, yêu cầu Thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường đối thoại với Nhân dân để chủ động nắm thông tin, tình hình, tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế thấp nhất việc công dân khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, vượt cấp. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm nghiêm khắc đối với cá nhân, cơ quan, địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kiến nghị, đề xuất của Nhân dân.
Từ năm 2021 đến năm 2024, toàn huyện đã thực hiện 2.444 lượt tiếp công dân. Trong đó, Chủ tịch UBND huyện tiếp 165 lượt, Ban Tiếp công dân huyện tiếp 565 lượt; các xã, thị trấn tiếp 1.714 lượt người dân. Tại các buổi tiếp công dân, với tinh thần trách nhiệm, Chủ tịch UBND huyện nghiêm túc tiếp thu ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân trong công tác quản lý môi trường, nước sạch, đất đai và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn huyện, công tác bồi thường, bố trí tái định cư,...; tuyên truyền, giải thích chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp Nhân dân hiểu và nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về các lĩnh vực Nhân dân quan tâm. Đồng thời, hầu hết các vụ việc, nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân được Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các ngành và địa phương tập trung thẩm tra, rà soát, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh những sai sót thuộc thẩm quyền và kịp thời báo cáo, đề xuất cấp trên giải quyết các trường hợp vượt thẩm quyền. Điều này đã khẳng định ý kiến của người dân được lắng nghe, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được đảm bảo, lòng tin của Nhân dân được củng cố, tăng cường qua từng buổi tiếp công dân.
Với tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực của người đứng đầu, qua công tác tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc đã tạo dựng cơ chế và phương thức cho Nhân dân thực hiện quyền dân chủ, thực hiện tốt quan điểm “Dân là gốc” của Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân trong mọi lĩnh vực, củng cố niềm tin của Nhân dân vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước./.